วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

อุปสรรค นมแม่ (ตอน 2)

แม่ทำสต็อคนมให้หนูอิง

อุปสรรคยังไม่หมดแค่นี้นะจ๊ะ หลังจากที่แม่เลิกให้นมชงแล้ว แม่ก็ต้องปั๊มนมให้บ่อยที่สุด วันนึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 8 ครั้ง ซึ่งจริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องยากสำหรับแม่มาก เพราะหนูจะตื่นบ่อย กินนมบ่อย แถมต้องอุ้มกันตลอด แม่เลยหาเวลาปั๊มนมยาก พอหนูนอนแทนที่จะได้ปั๊มนมอย่างเดียว แม่ก็ต้องมีกิจกรรมอื่นทำด้วย เช่นล้างขวดนม กินข้าว ที่สำคัญคุณหมอบอกว่าแม่ต้องนอนพร้อมหนูเวลาหนูนอน ไม่งั้นแม่จะพักผ่อนไม่พอ เพราะกลางคืนก็ต้องตื่นมาให้นมกันทั้งคืนเลย แล้วก็จริง ๆ แทนที่จะได้นอนแม่ก็ต้องมานั่งปั๊มนม เพราะหนูไม่ยอมดูดจากเต้า แม่ต้องทำ 2 อย่างคือให้หนูกินนมจากขวด และต้องปั๊ม แทนที่หนูจะกินจากเต้าอย่างเดียว ยิ่งช่วงแม่เป็นไข้ ทั้งท้อ ทั้งเหนื่อย ทั้งปวดเมื่อยเนื้อตัว เจ็บนม แถมอาการเบบี้บลูด้วย เลี้ยงลูกไปร้องไห้ไปเลยแหละ
พอนึกย้อนกลับไปยิ่งทำให้แม่ภูมิใจนะจ๊ะที่แม่ทำสำเร็จ ตอนนี้หนูแข็งแรงสมบูรณ์ดี เพราะนมแม่ แม่ต้องทำสต็อคนมให้หนูก่อนไปทำงาน แต่เนื่องจากน้ำนมแม่ก็ไม่ได้เยอะมาก แค่พอให้หนูกิน ดังนั้นก่อนแม่กลับมาทำงานจึงทำให้มีสต็อคน้ำนมแค่ 1 อาทิตย์เอง แต่พี่ต้อยบอกว่า มาทำงานแล้วไม่ได้เลี้ยงลูกด้วย จะไม่เครียดมาก จะทำให้น้ำนมมาเยอะขึ้นเอง แล้วก็เป็นจริงจากปั๊มทุก 2 ชม.ได้ 2-3 ออนซ์ในช่วงเดือนแรก ๆ ก็เพิ่มเป็น 4-6 ออนซ์ ปั๊มทุก 3 ชม. จนหนูมีสค๊อคกินได้อีก 2 เดือนแนะ แต่แม่ก็ยังจะต้องมีวินัยในการปั๊มนมอยู่ให้เหมือนเดิม 3 ทุ่ม เที่ยงคืน ตี 3 หกโมงเช้า เป็นกิจวัตไปเลย อีกเรื่องนึง ตู้เย็นเครื่องเก่าของเราเป็นแบบประตูเดียวซึ่งมันเล็ก และเก็บนมแช่แข็งได้แค่ 2 อาทิตย์ แม่กับป๊าเลยตัดสินใจซื้อตู้เย็นใหม่แบบสองประตูที่ใหญ่และเก็บนมแช่แข็งได้ถึง 3 เดือน แม่ว่ามันคุ้มมาก ๆ เลย.......

ตอนนี้น้องอิง 4 เดือนแล้ว ยังกินนมแม่อย่างเดียว พอครบ 6 เดือนก็จะกินอาหารเสริมได้แล้ว ถ้าไม่ติดปัญหาอะไร แม่ก็ยังจะให้หนูกินนมแม่ควบคู่กับอาหารเสริมด้วย ประหยัดและมีประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก