วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

อุปสรรค นมแม่ (ตอน 1)




อยากจะเขียนเรื่องนี้ไว้ให้น้องอิงได้อ่านนะจ๊ะ เพราะแม่ภูมิใจมากที่น้องอิงได้กินนมแม่ล้วน ๆ มา 4 เดีอนเต็มแล้ว
แม่ตั้งใจตั้งแต่น้องอิงยังอยู่ในท้องว่าจะต้องให้น้องอิงกินนมแม่อย่างเดียวให้ได้ แม่รู้ว่ามีแม่จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ต้องพ่ายแพ้ให้แก่นมผสมในที่สุด ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม เพราะการให้นมแม่อุปสรรคมันเยอะ เยอะซะเหลือเกินจ๊ะลูกเอ๋ย..
ดังนั้นแม่ก็พยายามศึกษาข้อมูล และวิธิปฎิบัติเพื่อให้น้องอิงได้กินนมแม่สำเร็จ ต้องขอขอบคุณพี่ต้อย พี่ที่ทำงานแม่มาก ๆ ที่ประสบความสำเร็จเรื่องเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มาแล้ว จนแม่มีแบบอย่างที่ดี และแชร์ประสบการณ์ตรงให้แม่ตลอด


พูดถึงเรื่องอุปสรรค มันมีเยอะจริง ๆ นะ เริ่มจากแม่หัวนมสั้น แต่ไม่แน่ใจว่าอย่างนี้เรียกว่าสั้นหรือป่าว จนวันที่หนูคลอดแม่รู้แล้วแหละว่าอย่างนี้เค้าเรียกว่าสั้นจริง ๆ เพราะหนูไม่สามารถดูดได้ มันจะต้องยื่นจากฐานประมาณ 0.5-1 เซ็นต์ ถึงจะดี โถ ๆ ๆ แม่เสียกำลังใจไปเลยอ่ะพยาบาลเค้าก็พยายามช่วยให้ลูกมาดูดบ่อย ๆ ถึงแม้น้ำนมจะยังไม่มาก็ตาม จนกลับบ้านน้ำนมแม่ก็ยังไม่มา แม่รู้แล้วว่าถ้าลูกดูดไม่ได้ แม่ต้องพึ่งเครื่องปั๊มเสียแล้ว ทรมานมาก ๆ ช่วงนมเริ่มคัด แม่ตัดสินใจซื้อเครื่องปั๊มทันทีแบบไม่ต้องเสียเวลาคิดมาก แม่เคยอ่านว่ามีคนทำสำเร็จแล้วจากการปั๊มนมอย่างเดียวให้ลูก ช่วงนั้นเครียดมาก กลัวน้ำนมไม่พอให้หนูกิน ต้องปั๊มบ่อยทุก 2-3 ชม. แล้วแม่ก็ยังเป็นแม่มือใหม่ เลี้ยงหนูคนเดียวเลยเพราะป๊าต้องทำงาน น้ำนมก็ยังไม่มาหนูเริ่มตัวเหลือง แม่กลัวว่าถ้าหนูยังไม่ได้กินนม อาการตัวเหลืองจะเป็นหนักเข้าไปใหญ่ แต่แม่ก็ทำใจแข็งไม่อยากให้หนูต้องกินนมผสม พี่ต้องแนะนำว่าถ้าน้ำนมยังไม่มาก็ให้ลูกกินนมผสมก่อนเลย เดี๋ยวจะตัวเหลืองมากจนต้องไปส่องไฟ ตอนนั้นเองที่แม่ตัดสินใจชงนมให้หนู หนูกินได้ไม่กี่มื้อ น้ำนมแม่ก็มาจากการขยันปั๊ม และก็เลิกชงนมให้หนูทันที หนูเลยทันได้กินหัวน้ำนมเหลือง (Colostrums) ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง (แม่ดีใจมากที่หนูทันได้กิน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก